Container Icon

6 ขั้นตอน การเพาะเม็ดมะละกอให้งอก 100%

6 ขั้นตอนเพาะเม็ดมะละกอให้งอก 100 %

เทคนิคเพาะเม็ดมะละกอด้วยวิธีง่ายๆ
มะละกอ
ในฐานะที่ผมเป็นคนชอบกินมะละกอ ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นส้มตำ แกงส้ม หรือมะละกอสุก ก็ต้องปลูกติดบ้านไว้สักหน่อยครับ แค่ 10 กว่าต้น ปีหน้าคิดว่าจะปลูกมะละกอฮอร์นแลนด์ในเชิงธุรกิจ ก็เลยต้องศึกษาหาความรู้เอาไว้ก่อน แต่ถึงจะศึกษามามากมายขนาดไหน..อย่างไร ก็สู้เราทดลองทำเองกับไม่ได้..จริงไหมครับ และในความรู้เรื่องการเพาะเม็ดมะละกอให้งอก 100 % ที่บอกไว้ข้างต้นนี้ ผมได้ทดลองทำแล้วครับ ก็เป็นที่น่าพอใจ จึงต้องแบ่งปันความรู้ให้เกษตรกรท่านอื่นบ้าง ดังนี้ครับ
6 ขั้นตอนการเพาะเม็ดมะละกอ มีดังนี้
1. เตรียมถุงเพาะชำ (ถุงดำขนาด 2 x 6 นิ้ว) แบบมีช่องระบายน้ำ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ หรือร้านขายสินค้าเกษตรทั่วไป
2. ใช้ดินร่วน 4 ส่วน ผสมแกลบขาว (ผสมเปลือกถั่ว หรือใบก้ามปูสับ) 6 ส่วน หากเพาะเม็ดมะละกอหน้าฝน ถ้าต้องการให้การระบายน้ำดี ควรใช้ดิน 3 ส่วน แกลบ 7 ส่วน ผสมให้เข้ากัน
3. กรอกดินที่เตรียมไว้ใส่ถุงเพาะชำ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ควรเรียงถุงเพาะเม็ดมะละกอไว้ในที่ร่ม ไม่ให้โดนฝน และไม่ควรให้โดนแสงแดดที่จัดเกินไป
4. แช่เมล็ดมะละกอในน้ำสะอาด 1 คืน โดยไม่ต้องผสมน้ำยาชนิดอื่น
5. นำเมล็ดมะละกอที่แช่น้ำใส่ลงในถุงเพาะ โดยกดเมล็ดให้จมลงไปในดินประมาณ 1 เซนติเมตร ใส่ถุงละ 3 – 5 เม็ด จากนั้นรดน้ำพอให้ชุ่มวันละ 2 ครั้งช่วงเช้ากับบ่าย ประมาณ 2 - 4 อาทิตย์ ต้นอ่อนจะโผล่ขึ้นมาให้เห็น (แล้วแต่ฤดูกาล) ในแต่ละถุงอาจจะมีมะละกอต้นอ่อนได้ตั้งแต่ 1 - 5 ต้น ห้ามแยกต้นมะละกอในถุงเดียวกัน ออกจากกันโดยเด็ดขาด
6. ในช่วงที่มะละกอยังเป็นต้นอ่อน อย่ารดน้ำมากเกิน เพราะจะทำให้รากเน่าตายได้ สังเกตใบจะเหลืองและต้นเหี่ยวลงไป และที่สำคัญอย่าให้โดดแดดจัดเกินไป เพราะจะทำให้ใบไหม้ ต้นแห้ง และอย่าให้ปุ๋ยหรือฉีดปุ๋ยทางใบโดยเด็ดขาด และเมื่อต้นอ่อนมะละกอโตได้ประมาณ 3 อาทิตย์ จะมีใบจริงออกมา 3 - 4 ใบ สามารถนำไปปลูกในแปลงได้เลย และควรนำต้นอ่อนลงปลูกในช่วงอายุไม่เกิน 1-1.5 เดือน เพราะหากต้นอ่อนอายุมากกว่านั้น อัตราการรอดจะต่ำมาก และมะละกอจะโตช้า
ขอบคุณ:ที่มา

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น