Container Icon

มะหวด พืชสมุนไพรป่า

 มะหวด






       มะหวดเป็นพืชสมุนไพรในป่าธรรมชาติ งอกเอง ยังไม่มีใครปลูกอนุรักษ์ไว้จริง ๆจัง ๆเพราะยังไม่รู้สรรพคุณทางยาสมุนไพรที่ดีขนาดนี้ครับ..
 
สมุนไพรมะหวด
           พบได้ทุกภาคของประเทศไทย แต่คนปัจจุบันไม่ค่อยได้ยินหรือไม่ค่อยได้รู้จักกันเท่าไหร่ ถ้าเห็นก็คิดว่าเป็นต้นอะไรก็ไม่รู้ ที่นี้เรามาดูว่า มะหวด มีสรรพคุณทางยาอะไรบ้าง อีกทั้งเนื้อไม้ใช้ในการก่อสร้าง และทำฟืนได้อีกด้วย และวันนี้เราจะมาบอกถึงสรรพคุณมากมายทางด้านสมุนไพรของมะหาดกัน ว่ามะหาดนั้นมีสรรพคุณนอกอะไรกันบ้าง ที่เรานั้นจะต้องศึกษาเอาไว้ เพื่อประดับความรู้ หากเคยพบเจอตามป่า จะได้รู้ว่านี้คือต้นไม้อีกหนึ่งต้นที่เป็นมีสรรพคุณทางด้านสมุนไพรนั้นเอง

ชื่อพื้นถิ่น : กำชำ มะหวด หวดคา ซันรู กะซำ

ลักษณะทั่วไปของมะหวด : เป็นพันธุ์ไม้พุ่งขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในความสูงระหว่าง 3-15 เมตร ทรงพุ่งหนาทึบให้ร่มเงา ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ ใบย่อยรูปขอบขนาน สีเขียวเข้ม ขอบใบหยักย้วย ดอกขนาดเล็กสีขาว รวมกันเป็นช่อ ออกที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อดอกจะประกอบไปด้วยดอกเล็กๆ ผลขนาดเล็ก สีเขียวอ่อน เมื่อแก่จัดจะเปลี่ยนไปสู่มีม่วงและสีดำในที่สุด

สรรพคุณทางสมุนไพรของมะหาด :
ราก – รักษาโรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน โดยจะนำรากสดๆ มาตำให้ละเอียด แล้วนำมาพอกหรือนำมาทา ก็จะช่วยแก้โรคเกี่ยวกับผิวหนังได้ และแก้ผดผื่นคันนั้นเอง
เมล็ด – แก้ไอกรน โดยจะนำเมล็ดมาตากแห้ง แล้วต้มน้ำดื่ม ก็จะช่วยแก้ไอกรนได้
ผลสุก – บำรุงธาตุ บำรุงกำลัง รับประทานเป็นผลไม้

เรียบเรียงบทความโดย : คุณปวีณา
ขอบคุณแหล่งที่มา : ลิงก์ 
อ้างอิงความเป็นสมุนไพร : เว็บฯ 1
                                    : เว็บฯ
                                    : เว็บฯ 3

ภาพประกอบ:โดย อิสยาห์  อาสือ

ต้นมะหวดที่งอกเองธรรมชาติ กระจายตามสวนไม้ยูคาลิปตัส














































































0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น