Container Icon

ซูกินี่ (Zucchini)

ซูกินี่ (Zucchini) 



       กินดี แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ 
อร่อยไม่แพ้แตงกวา

       หากพูดถึงผักเพื่อสุขภาพที่ควรหามารับประทาน ซูกินี่ หรือ ซุกินี (Zucchini) ก็กำลังได้รับความนิยมไม่แพ้ผักชนิดอื่น ๆ 

ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของซูกินี..



ซูกินี่ คืออะไร

       ซูกินี่ เป็นพืชตระกูลแตง มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบเม็กซิโก มีรสชาติหวานกรอบ จะมีกลิ่นเฉพาะตัว นิยมนำมารับประทานกันแบบสดหรือปรุงเป็นอาหารชนิดต่างๆ ใช้แทนบวบหรือแตงในอาหารชนิดต่างๆ เช่น ผัด แกงจืด แกงเลียง ต้มจิ้มน้ำพริก หรือใช้เป็นผักสด สามารถนำไปดองได้ด้วย อีกทั้งยังเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ ไม่มีไขมัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างมาก

       ซูกินี่ เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเค เบตาแคโรทีน แคลเซียมและแมกนีเซียม โปแทสเซียม คอปเปอร์ โฟเลต ฟอสฟอรัส และแมงกานีส omega-3

สรรพคุณของซูกินี่



       ช่วยรักษาโรคหอบหืด บำรุงสุขภาพของดวงตา ป้องกันต้อกระจก ลดความดันเลือด ลดความเสี่ยงของโรคภูมิต้านทานบกพร่อง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยบำรุงประสาท และช่วยเพิ่มความจำได้ดีมาก ๆ

วิธีการปลูกซูกินี่
ซูกินี (Zucchini) /10 เมล็ด ฟักทองสครอส ซูซินี่ - Zucchini Black Beauty Squash เมล็ดพันธุ์นำเข้าจาก : USA ชื่อวิทยาศาสตร์ :-Cucurbita L.var.cylindica Pans. ถิ่นกำเนิด :- แถบแม็กซิโก ลักษณะของซูกินี :-ซูกินี่เป็นพืชตระกลูแตง เป็นพืชฤดูเดียว เจริญเป็นพุ่ม หรือเป็นกิ่งเลื้อย ลำต้นมีลักษณะเป็นข้อสั้น ใบเป็นเหลี่ยม ผิวใบหยาบ มีขนอ่อนด้านบนใบ ดอกแยกเพศ แต่อยู่บนต้นเดียวกัน มีแมลงช่วยในการผสมเกสร เช่น ผึ้ง ลักษณะผลยาว รี มีสันนูนตามยาว ผิวผลเป็นมันวาว ผลมีสีเขียวแก่ หรือ สีเขียวแก่สลับลายขาว หรือสีเหลือง เนื้อผลแน่น กรอบ ฉ่ำน้ำ สภาพที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต :-ซูกินีเจริญเติบโตได้ดีในสภาพที่มีอุณหภูมิ 18-30 องศาเซลเซียส และเจริญได้ดีในสภาพดินร่วนซุย ระบายน้ำดี ความเป็นกรด-ด่าง ประมาณ 6.0-6.5 และต้องการแสงเต็มที่ วิธีปลูกซูกินีและบำรุงรักษา :-ซูกินีปลูกด้วยการเพาะเมล็ด เมื่อเมล็ดงอกและมีอายุได้ 6-8 วัน ให้ย้ายปลูก โดยใช้ระยะปลูก 70x100 ซม. ให้ปุ๋ยคอก 1-2 ตัน/ไร่ ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ปริมาณ 50 กก./ไร่ และใส่ แคลเซียมไนเตรท 50 กก./ไร่ ให้น้ำ เช้า-เย็น อายุการเก็บเกี่ยว :-75-80 วัน เริ่มเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 40 วัน

การปลูกซูกินี่ : ข้อมูลก่อนปลูก


ข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่น 























0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น